DỊCH VỤ NHA KHOA

Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Khi nào nên nhổ răng sữa?


Răng sữa tưởng chừng không quan trọng nhưng thực tế chúng đóng vai trò khá quan trọng, ảnh hưởng vô cùng lớn đến răng vĩnh viễn của bé sau này.


Có nên bảo tồn răng sữa hay không?

nho rang sua cho tre o dau
nho rang sua cho tre o dau?

Răng sữa bắt đầu mọc trên xương hàm khi bé từ 6 tháng và đôi khi có thể hoàn tất khi trẻ được 9-10 tuổi. Tuy nhiên, quá trình thay răng sữa đôi khi cũng diễn ra song song với mọc răng vĩnh viễn.

Bảo tồn chính là nguyên tắc đầu tiên bạn cần hướng đến trước khi tính đến phương án nhổ bỏ răng bởi răng sữa có rất nhiều vai trò trên cung hàm, nó không đơn giản chỉ là những chiếc răng mọc đầu đời ở trẻ.

Lịch mọc răng và rụng răng của trẻ

Răng sữa hiện diện sẽ có tác dụng kích thích xương hàm phát triển đều đặn, có đủ chiều rộng để răng vĩnh viễn sau này mọc. Răng sữa cũng giúp cho bé ăn dặm và việc phát âm không bị ngọng.

Chỉ định nhổ răng sữa sớm có thể sẽ gây nên nhiều hệ lụy. Khi đó, xương hàm sẽ thiếu phát triển, các răng còn lại bị xô lệch, răng vĩnh viễn sẽ mọc lệch vì thiếu chỗ. Thực tế, đã có khá nhiều trường hợp mầm răng vĩnh viễn khi mọc lên bị xô lệch, khấp khểnh. Điều này sẽ có tác động rất nhiều đến tính thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai của bệnh nhân.

Ngoài ra, với những chiếc răng sữa có lỗ sâu quá lớn, chân răng chỉ mới có thể tiêu một phần, việc nhổ các răng hàm sữa này có thể ôm các mầm răng vĩnh viễn, do đó nếu nhổ răng thì rất có thể là nhổ luôn mầm răng vĩnh viễn. Tốt nhất là chụp một phim X quang để xem xét, nếu có phải nhổ theo cách chia chân.


Bài viết khác



Khi nào cần thực hiện chỉ định nhổ răng sữa?
Về cơ bản thì bảo tồn vẫn là nguyên tắc bạn nên thực hiện. Ví như răng của bé bị sâu nhẹ hay sứt mẻ thì hoàn toàn có thể tiến hành hàn trám tạm thời thay vì nhổ răng. Thao tác trám đơn giản sẽ giúp bảo tồn răng thật, đảm bảo cho bé ăn nhai tốt trong vòng vài năm trước khi thay thế bằng răng vĩnh viễn.

Răng sữa chỉ nhổ khi cần thiết

Chỉ định nhổ răng sữa chỉ tiến hành khi:

+ Răng sữa đến tuổi thay, lung lay nhiều hoặc chưa lung lay nhưng mầm răng vĩnh viễn đã mọc hoặc răng vĩnh viễn đã mọc trồi lên trên.

+ Những răng sữa bị nhiễm khuẩn ở chóp gốc răng, nên nhổ để tránh thiểu sản men cho mầm răng.

+ Nhổ những răng làm cản trở cho sự mọc lên của răng vĩnh viễn.

+ Nhổ những răng sữa bị tủy răng đã bị hoại tử, lâu ngày có thể gây nhiễm khuẩn, nhiễm độc cho vùng lân cận.

Các trường hợp nhổ răng sữa này cần có sự thăm khám và chỉ định cụ thể của nha sỹ mà chụp X-quang là một thao tác không thể bỏ qua nhằm xác định vị trí chân răng cũng như các răng vĩnh viễn như thế nào?

Chỉ định nhổ răng sữa thực hiện khi không thể bảo tồn răng

Kỹ thuật nhổ răng sữa thực hiện như thế nào?

Tại nha khoa bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhổ răng sữa không đau và an toàn tuyệt đối với công nghệ mới.

Nếu thân răng tốt, chân răng tiêu, răng lung lay nhiều, nha sỹ sẽ tiến hành gây tê bằng thuốc tê dạng xịt hay dạng thuốc mỡ. Đây chính là thuốc giảm đau thế hệ mới giúp trẻ thoát khỏi nỗi ám ảnh đau nhức khi nhổ răng. Sau khi bôi tê quanh lợi (bằng mỡ lidocain 5%) rồi nhổ răng bằng kìm. Khi nhổ chú ý không bắt kìm hay thọc bẩy quá sâu, phải nhẹ nhàng, tránh làm sót chân răng.

Các thiết bị nhổ răng hiện đại chỉ tác động lên các mô cứng và các điểm tiếp xúc với bề mặt răng nên hoàn toàn không làm tổn thương đến các mô mềm, cũng như là tổn hại tới xương ổ răng. Thao tác nhẹ nhàng, được thực hiện bởi các nha sỹ giàu kinh nghiệm sẽ giúp lấy răng ra một cách nhanh chóng mà không gây đau nhức.


Nho rang sua cho tre o dau tốt nhất? Bạn còn chần chờ gì mà không đến ngay nha khoa chúng tôi để thực hiện nhổ răng sữa miễn phí cho bé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét